Mệt mỏi nhất đối với hành khách đi máy bay không phải là đối mặt với nạn kẹt xe trên đường ra sân bay hay ngồi trong phòng chờ ở sân bay rồi bị nghe thông báo delay. Dù ngoài đường có bụi bặm hay ngồi nhà ga có sốt ruột thì chúng ta vẫn đứng trên mặt đất, vẫn có thể lựa chọn chuyến khác để bay. Với người đi máy bay thì họ thật sự bất an khi ngồi trên máy bay không được đáp đến dến nơi đúng giờ.
Hồi giữa năm 2015, người viết đã từng ngồi trên một chuyến bay từ Hà Nội về TP.HCM. Bay từ Hà Nội đúng giờ, máy bay thực hiện đúng hành trình đến TP.HCM và đã giảm độ cao để chuẩn bị hạ cánh. Tuy nhiên, đến thời điểm mà máy bay đáng lẽ phải hạ cánh thì máy bay vẫn ở trên không. Nhìn qua cửa sổ thấy rõ cảnh vật bên dưới là rừng ngập mặn có lẽ là ở huyện Cần Giờ. Căn cứ theo hướng nắng mặt trời liên tục thay đổi hướng chiếu thì hành khách có thể đoán ra được máy bay đang bay vòng tròn trên trời chứ không phải là bay đến sân bay.
Hành khách rất sốt ruột vì không biết khi nào mới thôi bay vòng vòng. Có người còn sợ nhỡ bay kiểu này mãi mà hết xăng thì sao. Sau đó, cơ trưởng phải thông báo rằng máy bay không hạ cánh được xuống Tân Sơn Nhất do đang kẹt… máy bay ở phía dưới nên không lưu yêu cầu máy bay ở trên trời phải chờ xếp hàng hạ cánh.
Cảm giác của hành khách trên máy bay khi đó rất sốt ruột và cả lo lắng. Người nhà ở dưới đất chờ đợi cũng rất lo lắng vì không thể liên lạc với người thân xem tình hình ra sao. Những người nhanh trí còn gọi điện đến hãng bay để xin thông tin về chuyến bay chứ không thì chỉ biết ngồi chờ và cầu nguyện.
Lần đó, người viết phải trải qua cảm giác bay vòng vòng trên bầu trời TP.HCM đến hơn 40 phút và gương mặt mọi người chỉ giãn ra khi máy bay hạ cánh an toàn. Trang web của Cục hàng không Việt Nam hồi giữa năm 2015 cũng có bài viết thừa nhận rằng trên thực tế, nhiều hành khách đi máy bay đã từng nếm trải tình trạng bay vòng trên trời đợi hạ cánh. Nhiều hành khách tỏ ra mệt mỏi sau một chuyến đi không phải quá dài.
Thời điểm ấy, ngay cả đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch khi đi từ Quy Nhơn về TP HCM cũng bị bay lòng vòng tới 30 phút. “Tân Sơn Nhất giờ đã quá tải rồi. Vừa rồi, tôi đi Quy Nhơn vào TP HCM, chỉ tính thời gian máy bay phải lòng vòng trên trời chờ hạ cánh đã mất 30 phút. Quá tải ở đây là quá tải không lưu chứ không đơn thuần chỉ là quá tải nhà ga”, trang web của Ủy ban an toàn giao thông trích lời ông Lịch.
Vào giữa năm ngoái, tiếp tục có tình trạng máy bay phải bay vòng vòng trên bầu trời TP.HCM chờ đến lượt hạ cánh. Đó là khi thời tiết xấu khiến nhiều chuyến bay phải thay đổi giờ cất cánh, hạ cánh và gây ra tình trạng ‘dồn toa’ trên các đường băng. Suy cho cùng, sân bay nhỏ, đường băng ít thì sẽ dẫn đến những phiền phức cho cả người dưới đất và người trên không. Đã đến lúc cần mở rộng, nâng cấp công suất sân bay Tân Sơn Nhất như chính phủ chỉ đạo hồi tuần trước.