Thời khắc này là thời khắc thay đổi thế giới. Thập kỷ qua đã đánh dấu những bước ngoặt quan trọng cũng như các cuộc khủng hoảng kéo dài. Chúng ta đã chứng kiến hàng trăm triệu người vượt lên từ nghèo đói, trở thành tầng lớp trung lưu trong xã hội nhưng chúng ta cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề dai dẳng và khó khăn khác như bệnh tật, suy thoái kinh tế, khủng hoảng tài chính. Vì lẽ đó, chúng ta cần những nhà lãnh đạo xuất sắc, dám nghĩ dám làm, sẵn sàng đương đầu với những thách thức.
Bạn đang tự hỏi những nhà lãnh đạo đó đang ở đâu? Vâng, họ tồn tại, đang có mặt trên thế giới này thực hiện sứ mệnh cuộc đời của họ. Cuộc khảo sát “Đam mê và Mục đích” của ngành Quản trị kinh doanh. Họ đã phát hiện ra rằng, trong số những sinh viên tốt nghiệp ngành kinh doanh thì ít nhất hai trong ba tiêu chí hàng đầu để họ lựa chọn nơi làm việc là “thách thức trí tuệ” và “có cơ hội để tác động đến thế giới”. Gần 85% số người tham gia khảo sát cho rằng “người làm kinh doanh là những người có khả năng giải quyết tốt những vấn đề cấp bách nhất trên thế giới”.
Nhưng đối với cá nhân mỗi chúng ta, chúng ta phải làm gì để có thể trở thành người thay đổi thế giới? Đó là câu hỏi trọng tâm được đưa ra trong cuốn sách mới của John Byrne: Những người thay đổi thế giới. Trong cuốn sách này, Byrne kể lại các cuộc thảo luận với 25 doanh nhân lớn hiện nay có tầm ảnh hưởng tác động đến thế giới như Oprah Winfrey, Bill Gates và Richard Branson.
Dưới đây là 5 bài học mà bạn có thể tham khảo từ họ.
1. Khởi động với mục tiêu
Có lẽ mẫu số chung lớn nhất giữa những con người vĩ đại thay đổi thế giới đó chính là tính tập trung về mục đích trong tổ chức của họ.
Sứ mệnh của Google là “Tổ chức các thông tin của thế giới, khiến thông tin trở nên hữu ích và dễ dàng tiếp cận toàn cầu”.
Phương châm của Whole Foods là “Tất cả thức ăn, tất cả con người và tất cả thế giới”.
Sứ mệnh của Facebook là “Mang đến cho con người sức mạnh để chia sẻ, khiến thế giới trở nên cởi mở và được kết nối gần gũi hơn”. Những mục tiêu này được ví như chiếc la bàn cho công ty và các nhân viên. Tìm kiếm mục tiêu rõ ràng và nhấn mạnh vào mục tiêu đó có vai trò rất quan trọng để tạo ra một doanh nghiệp thay đổi thế giới.
2. Bạn không hề già cỗi
Thông thường, trong chúng ta hay tồn tại suy nghĩ rằng khởi nghiệp là cuộc chơi chỉ dành cho người trẻ hoặc là điều gì đó mà người ta cần phải đặc biệt phù hợp.
Thực ra, khởi nghiệp chỉ là vấn đề về ý tưởng và có đủ can đảm để theo đuổi ý tưởng đó, cho dù bạn đã bao nhiêu tuổi. Bạn có biết rằng khi Bernie Marcus và Arthur Blank bắt đầu mở công ty Home Depot, một người đã 34 tuổi và người còn lại đã 48 tuổi. Hơn thế nữa, trước khi là một doanh nhân, Marcus trước đó từng là một dược sĩ và cả hai vừa bị sa thải khỏi Trung tâm cải tiến của Công ty Handy Dan.
3. Tìm kiếm những lời khuyên
Rất khó để có thể bắt đầu và phát triển một doanh nghiệp trong cô lập, sự dìu dắt và tư vấn có tính phê bình của những người trong giới kinh doanh giúp bạn duy trì sự tập trung và đi đúng hướng.
Hãy tìm kiếm những người có kinh nghiệm về lĩnh vực của bạn và lắng nghe hướng dẫn của họ đối với các tình huống. Ngay cả nhà khởi nghiệp vĩ đại Howard Schultz cũng cần đến những lời tư vấn khi đối mặt với hoàn cảnh khó khăn. Schultz lại tiếp tục đảm nhiệm vị trí lãnh đạo tại Starbucks, ít nhất là một phần nào đó, nhờ vào cuộc đạp xe dạo chơi với Michael Dell.
Schultz và Dell đã cùng nhau đi nghỉ mát ở Hawaii, và trong 3 tiếng đạp xe dọc theo bờ biển Kona, Dell đã cho Schultz nhiều lời khuyên bổ ích về cách xử lý đối với Phố Wall và công ty Starbucks nếu ông tiếp tục ở lại lãnh đạo.
4. Hãy là một chuyên gia
Nhiều người tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh đặc biệt có niềm đam mê xông pha vào các doanh nghiệp mà họ ít biết, vì họ dường như có xu hướng “đi ngược lại số đông” rất mạnh nhưng để thay đổi thế giới thì cần là một chuyên gia. Hãy tìm kiếm những điều bạn yêu thích, trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó và xem liệu điều đó có thể tạo nên những đổi mới như thế nào.
Larry Page và Sergey Brin đã thành công với Google ít nhất một phần nào đó là bởi vì họ giỏi, họ am hiểu, họ là chuyên gia trong lĩnh vực tìm kiếm. Một lời trích dẫn từ Page: “Chúng tôi thực sự gặp nhiều thuận lợi từ việc là những chuyên gia thực thụ… chúng tôi hiểu tất cả các khía cạnh của tìm kiếm. Chúng tôi đã nói chuyện với tất cả các công ty tìm kiếm. Chúng tôi thực sự biết rất rõ những gì đang diễn ra”.
Họ có thể không biết chính xác làm thế nào để mang sản phẩm của họ đến với thị trường hay làm thế nào để xây dựng một tổ chức đẳng cấp thế giới nhưng họ am hiểu tường tận cách lùng ra các thông tin hữu ích trên trang web hơn bất kỳ ai trên hành tinh.
5. Đừng bỏ lỡ những việc nhỏ
Những doanh nghiệp thay đổi thế giới hiếm khi lại thành công trong một sớm một chiều. Nhiều doanh nhân đột phá chỉ đơn giản bắt đầu với một ý tưởng nhỏ và phát triển công ty cùng với sự mở rộng của ý tưởng. Nếu bạn vẫn đang chờ đợi khởi động nghiệp kinh doanh chỉ vì chưa thấy được con đường nào để thay đổi thế giới, có thể bạn đang bỏ lỡ cơ hội được học hỏi qua những thử nghiệm.
Một trong những bài học gây shock nhất của những người thay đổi thế giới đó chính là có rất ít những doanh nhân trong số họ bắt đầu một cách hoành tráng hay thậm chí là có những ý tưởng lớn lao trong đầu.
Oprah Winfrey khởi đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một phóng viên truyền hình ở Nashville và là một người dẫn chương trình địa phương cho đến khi luật sư ngành giải trí Jeff Jacobs động viên cô tự tạo nên công ty và buổi diễn của riêng mình. Richard Branson đã bán sạch các bản thu âm chứa trong thùng xe của ông và Michael Dell đã kinh doanh cho chính mình bằng cách nâng cấp các máy tính cá nhân tại chính ký túc xá đại học.