Để làm được như vậy đòi hỏi sự hiểu rõ năng lực, tính cách, điểm mạnh điểm yếu của chính bản thân và đồng nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu 14 kiểu tính cách điển hình nơi công sở nhé.
1. Quá cầu toàn
Kiểu tính cách này thường xuất hiện ở các quản lí, trưởng phòng. Họ xuất hiện ở mọi nơi, săm soi từng chi tiết nhỏ, đốc thúc mọi người, đặt yêu cầu cao trong công việc. Những người cầu toàn thường ít khi được lòng đồng nghiệp hoặc cấp dưới.
2. Ôm đồm mọi việc
Người mang tính cách này gần như không từ chối bất cứ công việc gì. Họ là người đến sớm nhất và ra về muộn nhất, đi gây quỹ quyên góp, đứng ra tổ chức các bữa tiệc,…
Nghe có vẻ thật tuyệt nhưng kiểu tính cách này cũng mang vài điểm hạn chế: đồng nghiệp sẽ không có cơ hội chạm tay vào việc gì. Những người mang nét tính cách này là họ rất khó đoán trước.
3. Ngồi lê đôi mách
Có lẽ không cần giải thích nhiều về loại tính cách này. Tránh thật xa nếu bạn không muốn vướng vào rắc rối.
4. Người kết nối
Kiểu tính cách này khá tích cực, họ hiểu công việc mình làm, yêu quý đồng nghiệp, gắn kết mọi người khi làm việc nhóm. Nếu bên cạnh bạn có một người như vậy hãy đối xử với họ thật tốt nhé.
5. Thích một mình
Không hẳn họ thích sự cô đơn, mà chỉ là không thích những buổi tiệc tùng hoặc chuyện trò túm năm tụm ba, họ thấy thoải mái khi ở một mình. Kiểu tính cách này khá đơn giản, quan trọng là bạn cần tôn trọng sự riêng tư của họ.
6. Biết tuốt
Kiểu người này thích tìm mọi cơ hội để thể hiện sự hiểu biết của mình: phát biểu liên tục trong các buổi họp, nói liến thoắng trong các bữa tiệc, đưa ra lời khuyên (mặc dù không được hỏi ý kiến),… thực sự khá phiền phức. Một lời khuyên cho bạn nhé: “Thùng rỗng kêu to”, đừng tin tất cả những gì họ nói.
7. Lười biếng
Người lười biếng thường lệ thuộc vào những đồng nghiệp thích ôm đồm mọi việc ở trên. Đôi khi cũng thật khó hiểu tại sao những kẻ lười biếng như vậy mà vẫn được tuyển dụng, nhưng chấp nhận đi, họ vẫn cứ xuất hiện quanh bạn, chat chit lướt web cả ngày, giương mắt nhìn mọi thứ mà chẳng động tay vào làm việc. Một trong những lí do khiến những kẻ lười biếng tồn tại được chính là vì có quá nhiều người thích ôm đồm mọi việc ở nơi công sở.
8. Nhiều chuyện
Khá giống với kiểu biết tuốt, người nói luôn miệng thực sự làm phiền đồng nghiệp. Họ thích nói hơn làm việc và nói nhiều tới mức khiến người ta phải tự hỏi không biết họ sống thế nào nếu chỉ có một mình, ai sẽ nghe họ nói? Họ có thể không xấu tính nhưng đôi khi tránh xa họ sẽ khiến bạn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.
9. Căng thẳng quá mức
Họ được gọi là “nữ hoàng bi kịch”, luôn trầm trọng hóa mọi việc. Mỗi deadline, mỗi thay đổi nhỏ nhất đều bị thổi phồng lên nghiêm trọng. Nếu bạn sở hữu kiểu tính cách này thì khá mệt mỏi đấy, cố gắng hết sức có thể và chủ động thư giãn đi nhé.
10. Bình thản
Tuýp người này thường ít khi bị căng thẳng tâm lý, họ dành phần lớn thời gian thư giãn ở nhà để có đủ năng lượng hoàn thành công việc ngày hôm sau. Đôi khi họ bị gọi là lười biếng, nhưng điều đó khiến họ chẳng mấy bận tâm, họ luôn thấy thoải mái với chính mình.
11. Hài hước
Hài hước là kiểu tính cách có hai mặt.
Ưu điểm: giúp mọi người cởi mở hơn trong lần đầu gặp mặt, làm các buổi họp đỡ căng thẳng hơn, khiến mọi người thấy vui vẻ hào hứng,…
Nhược điểm: họ khó kiểm soát các trò đùa, không nghiêm túc với công việc khi cần.
12. Lãnh tụ tinh thần
Luôn lắng nghe, tin tưởng, khen ngợi và tôn trọng mọi người. Họ có thể không phải là người giỏi nhất nhưng là người làm việc nghiêm túc nhất, truyền động lực cho mọi người bằng sự nhiệt tình của bản thân. Họ có kỹ năng giao tiếp rất tốt mà không hề bị quá trớn như người nhiều chuyện hoặc những người hay ngồi lê đôi mách kể trên.
13. Trung bình
Đây là những người không hẳn là lãnh tụ tinh thần, cũng không hẳn là lười biếng. Họ chỉ đơn giản làm công việc của mình, không tốt hơn, không xấu hơn, mọi việc họ làm ở trong giới hạn trung bình.
14. Thiên tài
Làm việc chuyên nghiệp, đưa ra các ý tưởng lớn và cần các đồng sự kinh doanh giỏi để hợp tác. Rất nhiều người trong số họ là chủ các doanh nghiệp nhưng vẫn âm thầm làm nhân viên trong một công ty khác. Hãy quan sát, tôn trọng họ, bạn sẽ học hỏi được nhiều thứ.