Theo một người có nhiều quan hệ với giới PG, xét về tính chất “nguyên thủy” thì PG tiệc vốn không có gì “bậy bạ”. Họ chỉ đến dự những buổi tiệc như những vị khách khác, mang sắc đẹp cùng khả năng giao tiếp để giúp cho những buổi tiệc thêm vui vẻ và sang trọng. Trong những bữa tiệc có nhiều khách là người nước ngoài, PG còn phải có trình độ ngoại ngữ giao tiếp ở mức cơ bản để có thể hiểu và trò chuyện với khách. Chính vì đòi hỏi cao cả tài lẫn sắc, nên các PG tiệc thường được nhận mức thù lao cho một buổi tiệc không dưới 1 triệu đồng. Bên cạnh đó, yếu tố khiến nhiều cô gái trẻ đẹp thích thú với công việc này là môi trường “quý tộc” của những buổi tiệc còn có thể tạo cho họ cơ hội tiếp xúc với nhiều vị khách sang trọng, mở ra cơ hội “đổi đời” hoặc nhận được sự “giúp đỡ” của các “đại gia”.
Tuy nhiên, một vài năm gần đây, chỉ riêng giới PG tiệc lại tiếp tục phân chia thành “PG tiệc A”, cùng với các nhóm “tiệc B”, “tiệc C”… Trong đó, PG tiệc A có giá thù lao cao ngất ngưởng – lên tới 3-5 triệu đồng hoặc cao hơn cho một “buổi tiệc”. Việc tuyển dụng PG tiệc A cũng vì thế mà trở nên “ngặt nghèo” hơn: Ứng viên không chỉ cần đáp ứng tiêu chuẩn về sắc đẹp, khả năng giao tiếp, mà còn phải chấp nhận “mọi yêu cầu” của khách hàng.
Với PG tiệc B, các công việc chủ yếu bao gồm: Đóng vai thư ký/trợ lý của khách hàng tại những Hội thảo, sự kiện, hội nghị; đóng vai là bạn gái, bạn đồng hành, người yêu,… của khách hàng tại các dịp lễ tết, ngày cuối tuần, sinh nhật, kỷ niệm…; dự tiệc cùng với khách hàng… Tuy nhiên, cũng có thể đi theo tour dài và ngắn ngày trong và ngoài nước theo yêu cầu của khách hàng. Những người không đủ tiêu chuẩn cho “tiệc A” thì thường bị đẩy xuống phục vụ “tiệc B”, “tiệc C”.
Để trở thành một PG tiệc chuyên nghiệp, các cô gái cần phải trải qua tuyển chọn và đào tạo bài bản, từ cách trang điểm, chọn trang phục, đầu tóc đến đi đứng, giao tiếp, cách ứng xử và cả những chiêu để “chiều lòng khách”, cũng như những thủ đoạn để mồi chài, xin thêm tiền tip. Bên cạnh đó, mỗi PG sau khi đi “tiệc” về đều phải “lại quả” phần hoa hồng 20% thù lao cho những “Tú bà, Tú ông”.
Như vậy, với “danh xưng” là “PG tiệc A”, họ trở thành những cô gái bán dâm hạng sang. Ban đầu chỉ làm “nghiệp dư”, nhưng rất nhiều người đã trở thành “dân chuyên nghiệp” chỉ sau vài tháng “hành nghề”.
Theo một số bạn gái trẻ từng tìm hiểu về “nghề” này, mặc dù biết là công việc rất “nghiệt ngã”, nhưng vẫn có rất nhiều cô gái “đổ xô” vào, khiến tính chất cạnh tranh tăng lên cao độ. Tại một số buổi “kiểm tra chất lượng” do các “nhà tuyển dụng” tổ chức, đã xảy ra những tình huống “người đẹp” này nói xấu, bôi bác “người đẹp” kia; hay tìm cách “mua” những người làm “giám khảo” bằng tiền hay bằng chính thân xác của họ…
Thật ra, cho đến giờ thì “nghề PG tiệc A” đã có thêm không ít biến tướng, mà phổ biến nhất là trở thành “gái bao”. Bằng chứng là, sau cuộc trò chuyện “chớp nhoáng” với K trên Facebook, một lát sau lại nhận được tin nhắn từ cô: “Nếu có nhu cầu tìm bạn gái chu cấp theo tháng, quý hay năm thì em sẽ giới thiệu”. Tôi đồng ý, cô liền gửi tới tấm ảnh một cô gái có dáng vẻ khá nhu mì, duyên dáng, khoảng 19-20 tuổi. Tôi nhấn “like”, một lát sau nhận “bảng giá”: 15 triệu cho mỗi tháng, 40 triệu cho một quý (3 tháng), còn 100 triệu cho 1 năm!
Điều đáng nói là tới hiện giờ, trên mạng xã hội đang tồn tại rất nhiều địa chỉ tuyển dụng và cung ứng “PG tiệc A”, không chỉ trên Facebook mà còn trên Zalo và một số kênh kết nối khác. Nhiều cô gái trẻ, đẹp vẫn đang lao vào như con thiêu thân!
Với PG sự kiện thì yêu cầu không cao như PG tiệc, chỉ cần có gương mặt ưa nhìn và vóc dáng cân đối. Tuy nhiên, thù lao cho mỗi ca làm việc 4 tiếng thường chỉ từ 250.000 – 500.000 đồng.
PG tiếp thị sản phẩm có yêu cầu về ngoại hình và trình độ thấp nhất, chỉ cần nhanh nhẹn và có sức khỏe tốt, ngoại hình vừa phải. Dù công việc vất vả, thường phải đứng ở ngoài trời để quảng bá sản phẩm nhưng họ chỉ được trả mức thù lao 150.000 – 250.000 đồng/ 1 ca 4 tiếng.