2016-07-15 16:10:43
{"me-va-con":"M\u1eb9&Con"}
{"choi-voi-con":"ch\u01a1i v\u1edbi con","day-tre-hoa-dong":"d\u1ea1y tr\u1ebb h\u00f2a \u0111\u1ed3ng","tre-khong-hoa-dong":"tr\u1ebb kh\u00f4ng h\u00f2a \u0111\u1ed3ng"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzA3LzE1L2RheS1jb24taG9hLWRvbmctMi1waHVudXRvZGF5XzE0Njg1NzM4NDMtMTA0MTA3bGFtLWdpLWtoaS10cmUta2hvbmctaG9hLWRvbmctdm9pLWJhbi5qcGc=.webp

Làm gì khi trẻ không hòa đồng với bạn?

Một đứa bé không hòa đồng với bạn bè thì không ai khác hơn là chính nó sẽ gặp khó khăn trong quan hệ xã hội. Nếu bạn không sớm can thiệp, tình hình có thể ngày càng tệ hơn.

Quan sát và điều chỉnh thái độ của con

Ban đầu, bố mẹ hãy nói với con về tầm quan trọng của bạn bè, về việc cùng học, cùng chơi với bạn như thế nào, chơi với bạn vui ra sao, thích thú ra sao… để trẻ thấy thú vị, hứng thú và tự nhiên hình thành việc tự tin chơi và nói chuyện cùng các bạn. 

Khi trẻ chơi cùng các bạn, hãy quan sát thái độ của trẻ, và kiên nhẫn nói chuyện với trẻ về việc nên hay không nên đánh bạn, nên hay không nên cướp đồ của bạn… Hãy điều chỉnh thái độ của con với các bé khác một cách kiên nhẫn để định hình tính cách cho con và giúp con hòa đồng với các bạn hơn.

Đừng quá dồn ép

Để giúp con hoà hợp với mọi người, bạn cần phải hành động tế nhị. Thay vì chỉ trích, thuyết giáo con, bạn có thể nói với con “Nếu con hành động tốt hơn, cười nhiều hơn mọi người sẽ quý con hơn!”, chỉ ra rõ ràng vấn đề của bé sẽ giúp bé tin rằng vấn đề gì đang xảy ra đối với bé.


Thay vì dồn ép, việc cha mẹ cần làm là tạo điều kiện để trẻ tham gia vào nhóm bạn đồng lứa (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

Bạn đừng phủ nhận cảm xúc của bé theo kiểu “Tại sao con lại cứ lo lắng về việc các bạn khác nghĩ gì về mình? Không có vấn đề gì đâu con ạ.” Đối với con trẻ ở tuổi tới trường, suy nghĩ của người khác về bản thân mình lại là điều rất quan trọng. Thay vì vậy, bạn nên áp dụng phương thức tiếp cận lạc quan hơn.

Hãy bắt đầu bằng những bước nhỏ khuyến khích trẻ có những giao thiệp xã hội tích cực, và đừng quá dồn ép. Xấu hổ hay cẩn trọng có thể là bản tính của con bạn, và đó không hẳn là điều không hay. Thay vì cố tìm cách thay đổi tính cách của con, bạn có thể giúp bé cố gắng khám phá niềm vui khi chơi với các bạn đồng trang lứa. 

Bố mẹ cũng không nên tự ý chọn một người nào đó và hy vọng con sẽ kết bạn với người mà bạn mong muốn. Hãy để ý khi con nhắc tới một cô, cậu bé nào ở trường, bạn có thể hỏi rằng, “Con có muốn rủ bạn đến chơi không?” Nếu câu trả lời là có, bạn có thể gọi cho bố mẹ của người bạn đó để thu xếp thời gian đến chơi. Những buổi chơi là bước khởi đầu cho cuộc sống xã hội của những đứa trẻ nhút nhát, và nếu trong những buổi chơi này, bạn tạo được những trải nghiệm tích cực, con bạn sẽ muốn tiếp tục chơi và sẽ được phát triển kỹ năng giao tiếp. 

Cùng tham gia

Đừng để mặc đám trẻ chơi với nhau và hy vọng điều tốt nhất. Có sự hướng dẫn của bạn sẽ giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn với nhau, nhất là khi chúng mới quen. Hãy sẵn sàng tham gia trong trường hợp chúng cãi cọ và nghỉ chơi, hay cần thay đổi hoạt động gì đó nhưng đừng can thiệp quá lố, bênh vực hay khư khư chăm cho con mình.

Chơi cùng con để hiểu và giúp con hòa đồng khi chơi với các bạn (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

Ngoài ra, bạn cũng cần dành thời gian chơi với con. Việc này giúp bạn khuyến khích sự tương tác đồng thời tìm hiểu cách chơi của con mình, điểm mạnh và yếu của bé để biết cách hướng dẫn những cuộc chơi của bé tại nhà.

Hãy thường xuyên chơi với con, dành thời gian nói chuyện, hỏi-đáp với con, tránh để tình trạng bé tự chơi 1 mình. Đặc biệt, cần chú ý việc cho bé chơi điện tử, xem TV hay máy tính quá sớm và quá thường xuyên vì việc này hoàn toàn không tốt cho trí não và sự phát triển của trẻ, đồng thời hạn chế kĩ năng giao tiếp của bé.

Làm gương cho trẻ

Vì con của bạn thường chú ý đến những việc mà người lớn làm và bắt chước theo đó, nên hãy làm mẫu cho con bằng cách mời bạn của chính bạn đến chơi, và càng tốt hơn nữa nếu người bạn đó dắt cả con nhỏ đến. Trẻ có xu hướng thân thiện và cởi mở hơn nếu thấy bố mẹ mình cũng vậy và tự nhiên thái độ của trẻ với các bạn cũng sẽ thay đổi. 

Thân thiện và hiếu khác khi con bạn đưa bạn cùng lớp về nhà chơi. Khuyến khích con mời các bạn đến dùng bữa và sau đó khuyến khích bọn trẻ giửa bát đĩa. Khi bạn lập kế hoạch cho kỳ nghỉ cuối tuần, đi dã ngoại, xem phim,… bạn hãy mời một trẻ khác mà con bạn muốn kết bạn.

Cha mẹ cần lưu ý đừng cố gắng “ép” con mình phải hoà đồng. Việc bạn cần làm là nên tạo điều kiện cho con tham gia vào một nhóm các bạn cùng lứa tuổi. Sau đó, bé tự bộc lộ các phẩm chất tốt của mình và tự kết bạn.

Có loại cây này trong nhà tiền sẽ vào ồ ạt hơn suổi đổ
Có loại cây này trong nhà tiền sẽ vào ồ ạt hơn suổi đổ
(Làm Mẹ) – (Phunutoday) – Có loại cây này trong nhà tiền sẽ vào ồ ạt hơn suổi đổ – các bạn hãy tìm hiểu ngay!

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...