Trong một phát biểu mới trên tờ The Guardian, Sally Payne, trưởng Khoa Vật lý liệu tại Heart of England Foundation thuộc NHS Trust (Anh), nhấn mạnh: “Trẻ em được dạy cầm bút chì khi đến trường nhưng ngày càng không thể giữ nó vì không có các kỹ năng vận động cơ bản”.
Theo bà, việc học viết không chỉ đơn giản là đến trường, học chữ và tập cầm lấy bút viết. Để thực hiện động tác viết, người ta cần kiểm soát chặt chẽ và linh hoạt các cơ bắp trên ngón tay. Với một đứa trẻ phát triển bình thường, các cơ ngón tay sẽ được tập luyện thông qua các trò chơi như xếp hình khối, cắt dán thủ công, sử dụng kéo đồ chơi, chơi thắt dây thừng… suốt thời thơ ấu.
Một em bé thời công nghệ hầu như chỉ chơi với chiếc smartphone hoặc máy tính bảng chỉ sử dụng mỗi ngón trỏ. Theo phân tích của các chuyên gia, để có thể cầm bút, em bé cần sử dụng cơ của tất cả các ngón tay. Trong khi đó, em bé lạm dụng smartphone hầu như chỉ có thể sử dụng ngón trỏ, những ngón quan trọng khác như ngón cái thay vì cử động để viết thì chỉ đóng vai trò phụ trợ để cố định cây bút.
Nhiều trẻ em Anh đang phải trị liệu để có thể viết được bởi không dễ dàng để khôi phục khả năng vận động của bàn tay một khi trẻ đã thiếu hụt điều đó suốt thời thơ ấu. Đó cũng là lời khuyên của bà Mellissa Prunty, chuyên viên vật lý trị liệu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chữ viết quốc gia Anh. Theo bà, đừng đưa ra quá nhiều giả thuyết về việc tại sao một đứa trẻ không thể viết ở độ tuổi dự kiến. Hãy đưa trẻ đi can thiệp khi có nguyên nhân liên quan đến công nghệ.