2015-10-29 16:22:07
{"me-va-con":"M\u1eb9&Con"}
{"ba-bau":"b\u00e0 b\u1ea7u","nguy-co":"nguy c\u01a1","ra-mau":"ra m\u00e1u","say-thai":"s\u1ea3y thai","thai-ky":"thai k\u1ef3","thai-nhi":"thai nhi"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZGF0YWltYWdlcy8yMDE1MTIvMTEvb3JpZ2luYWwvYmF1LTE1NTkuanBn.webp

Ra máu trong thai kỳ có nguy hiểm không?

Trừ máu báo, bất kỳ một trường hợp ra máu không bình thường nào trong thai kỳ đều đáng báo động với sự an toàn của mẹ bầu và thai nhi.

Vì vậy, bạn luôn phải đề cao cảnh giác với biến chứng này. Ra máu khi mang thai là chuyện rất phổ biến và có tới 30% phụ nữ gặp phải tình trạng này. Vậy bạn đang phải đối mặt với hiện tượng gì?

Sảy thai

Sảy thai rất phổ biến trong vòng 12 tuần đầu của thai kỳ. Khoảng một nửa số bà bầu ra máu trong lúc thai kỳ đầu tiên cuối cùng sẽ bị sảy thai, nhưng điều đó không có nghĩa là cứ ra máu thì bạn sẽ bị mất đứa con của mình, đặc biệt nếu bạn không có các triệu chứng khác. Triệu chứng của sảy thai là bạn có cảm giác đau quặn ở bụng dưới và một dải máu đặc trôi tuột qua âm đạo.

Thai ngoài tử cung

Trong trường hợp này, phôi nằm ngoài tử cung và thông thường là ở ống dẫn trứng. Nếu phôi tiếp tục lớn lên, nó sẽ khiến ống dẫn trứng bị vỡ và đe dọa tính mạng người mẹ. Mặc dù chửa ngoài tử cung rất nguy hiểm nhưng nó chỉ xảy ra ở 2% số bà bầu. Các triệu chứng khác của chửa ngoài tử cung là bị đau quặn hoặc đau âm ỉ ở bụng dưới và choáng váng.

Nguy cơ ra máu trong thai kỳ 5

(Ảnh minh họa)


Chửa trứng

Đây là trường hợp hiếm gặp, một mô bất thường lớn lên trong tử cung thay vì một thai nhi. Trong một số trường hợp, mô có thể mang tế bào ung thư và có thể lan ra các bộ phận khác của cơ thể. Các triệu chứng khác của chửa trứng là buồn nôn, ói mửa và tử cung to lên nhanh chóng.

Thay đổi ở cổ tử cung

Trong thời kỳ mang bầu, máu sẽ chảy nhiều hơn tới cổ tử cung. Giao hợp hoặc soi tươi cũng có thể đụng chạm vào cổ tử cung gây nên ra máu. Trường hợp này bạn không cần phải quá lo lắng.

Nhiễm trùng

Nhiễm trùng ở cổ tử cung, âm đạo hoặc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cũng gây nên ra máu trong thai kỳ đầu tiên.Rau tiền đạoTình trạng này xảy ra khi nhau thai nằm thấp trong tử cung và đặc biệt che một phần hoặc hoàn toàn chỗ mở ở cổ tử cung. Nhau tiền đạo rất hiếm gặp, chỉ 1 trong số 200 trường hợp mang bầu. Ra máu trong trường hợp nhau tiền đạo thường không đi kèm với triệu chứng đau đớn.

Rau bong non

Trong khoảng 1% số bà bầu, nhau thai bong ra khỏi thành tử cung trước hoặc trong quá trình chuyển dạ và máu tích tụ giữa nhau thai và tử cung. Nhau bong non rất nguy hiểm cho mẹ và em bé. Các triệu chứng khác của nhau bong non là đau bụng dưới, máu đông trôi ra từ âm đạo, tử cung yếu và đau lưng.

Vỡ tử cung

Trong một vài trường hợp hiếm hoi, một vết sẹo từ lần sinh mổ trước có thể rách ra trong quá trình mang thai lần sau. Vỡ tử cung có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và cần phải mổ cấp cứu ngay. Các triệu chứng khác của vỡ tử cung là đau và yếu ở bụng dưới.

Cuống rốn tiền đạo

Trong một vài trường hợp, mạch máu của thai nhi trong dây rốn hoặc nhau thai nằm che phần mở của cổ tử cung. Cuống rốn tiền đạo có thể gây nguy hiểm cho thai nhi vì mạch máu có thể bị vỡ, khiến em bé bị chảy máu nghiêm trọng và hết oxy.

Tử cung dị dạng

Do dị tật của tử cung, thai nhi không thể có một “chỗ nằm” bình thường để phát triển cho đến khi ra đời. Hơn nữa, tử cung dị tật có thể làm thai nhi biến dạng. Vì vậy, ra máu ở bất cứ giai đoạn thai kỳ nào cũng có thể là dấu hiệu của sự bất thường, bạn nên đi khám bác sĩ ngay để đảm bảo an toàn cho thai nhi và cho chính bạn.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...